ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น ม. 1 (คลิก)
ชั่วโมงที่ 4 - ชั่วโมงที่ 5
(เวลา 13.00 น. - 15.00 น.)
วันที่เรียน วันที่ 6 มกราคม 2564
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง บรรยากาศ
1. บรรยากาศ
บรรยากาศ หมายถึง ชั้นแก๊สต่าง ๆ หรืออากาศที่ห่อหุ้มดาวเคราะห์ทั้งหมด สำหรับชั้นบรรยากาศของโลกมีความหนาประมาณ 500 กิโลเมตรจากผิวโลก บรรยากาศทั่วไปไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส จึงไม่สามารถมองเห็นได้ บรรยากาศมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตเป็นอย่างมาก การศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบของบรรยากาศ และการแบ่งชั้นบรรยากาศจึงมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์
1.1 องค์ประกอบของบรรยากาศ
อากาศเป็นของผสม ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 อย่าง คือ อากาศแห้ง ไอน้ำ อนุภาคฝุ่นต่าง ๆ
โดยบรรยากาศประกอบไปด้วยอากาศแห้ง ซึ่งเป็นอากาศที่ไม่มีไอน้ำอยู่ ส่วนประกอบของอากาศแห้ง ได้แก่ ไนโตรเจน ออกซิเจน อาร์กอน คาร์บอนไดออกไซด์ ไอน้ำ และอื่น ๆ นอกจากนี้ บรรยากาศยังประกอบไปด้วยไอน้ำ และฝุ่นผง ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต
1. อากาศแห้ง เป็นองค์ประกอบหลักของบรรยากาศ อากาศแห้งประกอบด้วยแก๊สไนโตรเจน 78.08% ออกซิเจน 20.94% อาร์กอน 0.93% คาร์บอนไดออกไซด์ 0.03% และแก๊สอื่น ๆ 0.2% แก๊สในอากาศแห้งแต่ละชนิดมีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต เช่น พืชใช้ไนโตรเจนในการเจริญเติบโต และใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในการสังเคราะห์ด้วยแสง สิ่งมีชีวิตใช้แก๊สออกซิเจนในการหายใจ
2. ไอน้ำ คือ นำ้ในสถานะแก๊สเกิดจากการระเหยของแหล่งน้ำเกิดที่ผิวโลกและการคายน้ำของพืช ไอน้ำเป็นตัวการที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในบรรยากาศ เช่น เมฆ หมอก น้ำค้าง ฝน หิมะ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ แสดงว่าในบรรยากาศมีไอน้ำผสมอยู่หรือเรียกว่าอากาศชื้น ปริมาณไอน้ำในอากาศขึ้นอยู่กับอุณหภูมิถ้าอุณหภูมิมิสูงไอน้ำในอากาศจะมีมาก แต่ถ้าอุณหภูมิต่ำไอน้ำในอากาศจะมีน้อย และถ้าอากาศไม่สามารถรับไอน้ำได้จะเรียกว่าเกิดสภาวะอิ่มตัวด้วยไอน้ำ ไอน้ำมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิต คือ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต
3. อนุภาคฝุ่นต่าง ๆ อนุภาคฝุ่นในบรรยากาศเป็นของแข็งที่มีขนาดเล็กมาก มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.001 - 1,000 ไมครอน อนุภาคฝุ่นมีความสำคัญ คือ ช่วยให้หยดน้ำสามารถยึดเกาะและลอยตัวในบรรยากาศได้ อนุภาคฝุ่นแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่
1) อนุภาคฝุ่นที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ผงฝุ่นจากภูเขาไฟ ละอองจากเกสรพืช ไฟป่า อนุภาคเกลือจากฟองคลื่นในทะเล
2) อนุภาคที่เกิดจากกิจกรรมมนุษย์ เช่น อนุภาคฝุ่น และควันจากกระบวนการทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ
1.2 ความสำคัญของบรรยากาศ
อากาศหรือบรรยากาศ (atmosphere) มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ดังนี้
1. ช่วยให้สิ่งมีชีวิตมีชีวิตอยู่ได้
เพราะอากาศจำเป็นต่อการหายใจของสิ่งมีชีวิต
2. ช่วยให้โลกมีอุณหภูมิพอเหมาะสำหรับสิ่งมีชีวิตที่จะอาศัยอยู่ได้
คือ ไม่ร้อนจัดหรือเย็นจัดจนเกินไป
3. ช่วยป้องกันรังสีและอนุภาคต่าง ๆ
ที่แผ่มาจากดวงอาทิตย์ เช่น รังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งหากมนุษย์ได้รับในปริมาณมาก ๆ
หรือได้รับติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ เซลล์ผิวหนังจะถูกทำลาย
เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้
4. ช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตจากสิ่งแปลกปลอมที่มาจากนอกโลก
ได้แก่ อุกกาบาต และรังสีคอสมิก
5. ช่วยให้เกิดลมฟ้าอากาศ
การเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ เช่น อากาศร้อน อากาศหนาว ลมแรง ฝนตก เกิดพายุ
มีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก
6. ช่วยให้เกิดลมฟ้าอากาศ การเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ เช่น อากาศร้อน อากาศหนาว ลมแรง ฝนตก เกิดพายุ มีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก
จากครูบี นักเรียน ม. 1 ที่เข้ามาเรียน ให้ลงชื่อจริง พร้อมนามสกุล ด้วยค่ะ
ตอบลบด.ญ ศศิธร เติมสุข เลขที่29
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบรัชฎาภรณ์ ผันผ่อน
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบด.ญ.สุภัสสร หาระโคตร
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบด.ญ.นันท์ฐิญาภรณ์ ศรีสุวรรณ เลขที่30
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบด.ญ.เอมิกา ก้องเวหา
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบด.ญ วรัญญา อ้วยชัย
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบด.ช.ทัศนัย โนนแก้ว
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบด.ญวีรวรรณ ผันผ่อน เลขที่27
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบ