ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น ม. 3 (คลิก)
ชั่วโมงที่ 3
(เวลา 11.00 น. - 12.00 น.)
วันที่เรียน วันพุธ ที่ 6 มกราคม 2564
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง คลื่น
คลื่น (wave) เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการรบกวนแหล่งกำเนิด
หรือตัวกลางเกิดการสั่นสะเทือนทำให้มีการแผ่หรือถ่ายโอนพลังงานจากการสั่นสะเทือนไปยังจุดอื่นๆโดยที่ตัวกลางนั้นไม่มีการเคลื่อนที่ไปกับคลื่นการเกิดคลื่นน้ำเป็นการถ่ายโอนพลังงานโดยผ่านโมเลกุลของน้ำ
ซึ่งโมเลกุลของน้ำจะไม่เคลื่อนที่ไปกับคลื่น
คลิกเพื่อศึกษาเรียนรู้ 1 (บังคับ)
คลิกเพื่อศึกษาเรียนรู้ 2 (บังคับ)
คำชี้แจง เมื่อนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากวีดีโอด้านบนทั้ง2วีดีโอแล้ว ให้นักเรียนบันทึกความรู้ที่ได้ดูจากวีดีโอด้านบนลงในสมุดของตนเองให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยครึ่งหน้ากระดาษ - 1หน้ากระดาษ (10 คะแนน)
💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖
💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖
💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖
ชั่วโมงที่ 4 - 5
(เวลา 13.00 น. - 15.00 น.)
วันที่เรียน วันศุกร์ ที่ 8 มกราคม 2564
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง คลื่น
คำชี้แจง เมื่อนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากวีดีโอด้านบนแล้ว ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง โดยลอกคำถามลงในสมุดของตนเองพร้อมเขียนคำตอบให้ถูกต้อง (ข้อละ 1 คะแนน) โดยนักเรียนสามารถหาคำตอบเพิ่มเติมได้จากหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม. 3 เล่ม 2 หน้า 60 - หน้า 63
1. เมื่อเราปาก้อนหินลงไปในสระน้ำ หลังจากที่ก้อนหินกระทบผิวน้ำ นักเรียนสังเกตเห็นสิ่งใดเกิดขึ้น แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นมีลักษณะอย่างไร”
2. การเคลื่อนที่ของคลื่นต่างจากการเคลื่อนที่ของวัตถุอย่างไร
3. นักเรียนใช้เกณฑ์ใดในการจำแนกคลื่น
4. คลื่นกลเกิดขึ้นได้อย่างไร
5. การผูกริบบิ้นสีไว้ที่ขดลวดสปริงเพื่ออะไร
6. ลักษณะของคลื่นที่เกิดจากการอัดลวดสปริงและการสะบัดลวดสปริง แตกต่างกันอย่างไร
7. การจำแนกคลื่นกลเป็นคลื่นตามยาวและคลื่นตามขวางเป็นการจำแนกโดยใช้อะไรเป็นเกณฑ์
8. องค์ประกอบของคลื่น มีอะไรบ้าง
9. เมื่อเกิดคลื่นในตัวกลางหนึ่ง ๆ อนุภาคของตัวกลางจะเป็นอย่างไร
10. จงยกตัวอย่างคลื่นกลมา 5 ตัวอย่าง
11. คลื่นแบ่งออกได้กี่ชนิด อะไรบ้าง
12. ถ้าพิจารณาคลื่นตามลักษณะการกำเนิดคลื่น จะสามารถแบ่งคลื่นได้กี่ชนิด อะไรบ้าง
13. คลื่นกลแบ่งออกได้เป็นกี่ชนิด อะไรบ้าง
14. จงอธิบายความหมาย "คลื่นดล"
15. จงอธิบายความหมาย "คลื่นต่อเนื่อง"
16. จงอธิบายความหมาย "คลื่นตามยาว"
17. จงอธิบายความหมาย "คลื่นตามขวาง"
18. คลื่นที่เกิดขึ้นในเส้นเชือกเป็นการเกิดคลื่นแบบใด
19. จงวาดรูปแสดง "ส่วนประกอบของคลื่น"
20. จงยกตัวอย่าง การเกิดคลื่นดล มา 2 ตัวอย่าง
จากครูบี นักเรียน ม. 3 ที่เข้ามาเรียน ให้ลงชื่อจริง พร้อมนามสกุล ด้วยค่ะ
ตอบลบกัญชพร ผลจันทร์
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^
ลบสิรินดา สุพรรณ์
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบธนโชติ หอมไสย์
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบอนุสราไชยหงษ์
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบปิยะวัฒน์ สีดามาตย์
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบมัตสยา นานอก
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบไอลดา ขอลาศรี
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบพัทธนันท์ โคกฉวะ
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบพัทธนันท์ โคกฉวะ
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบพัทธนันท์ โคกฉวะ
ตอบลบโอเค เชคแล้วเข้าเรียน ^_^ค่ะ
ลบณีรนุช ฝุ่นทอง
ตอบลบโอเค เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้ว ^_^ค่ะ
ลบลงชื่อเรียน วันศุกร์ ที่ 8 ม.ค. 2564 ใต้เม้มนี้เป้นต้นไปนะคะ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ลบ📖✏️📝เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้วค่ะ📝✏️📖
ลบณีรนุช ฝุ่นทอง ค่ะ
ตอบลบ📖✏️📝เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้วค่ะ📝✏️📖
ลบไอลดา ขอลาศรี ค่ะ
ตอบลบ📖✏️📝เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้วค่ะ📝✏️📖
ลบธนโชติ หอมไสย์
ตอบลบ📖✏️📝เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้วค่ะ📝✏️📖
ลบ
ตอบลบภณิตา ศรีลำพัง
📖✏️📝เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้วค่ะ📝✏️📖
ลบปิยะวัฒน์ สีดามาตย์
ตอบลบ📖✏️📝เชคชื่อเข้าเรียนให้แล้วค่ะ📝✏️📖
ลบ