ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น ม. 1 (คลิก)

                                  

       ชั่วโมงที่ 4 - ชั่วโมงที่ 5 

(เวลา 13.00 น. - 15.00 น.) 

วันที่เรียน วันที่ 6 มกราคม 2564

    หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง บรรยากาศ


1. บรรยากาศ

      บรรยากาศ  หมายถึง  ชั้นแก๊สต่าง ๆ หรืออากาศที่ห่อหุ้มดาวเคราะห์ทั้งหมด สำหรับชั้นบรรยากาศของโลกมีความหนาประมาณ 500 กิโลเมตรจากผิวโลก  บรรยากาศทั่วไปไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส  จึงไม่สามารถมองเห็นได้ บรรยากาศมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตเป็นอย่างมาก  การศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบของบรรยากาศ และการแบ่งชั้นบรรยากาศจึงมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์

1.1 องค์ประกอบของบรรยากาศ

       อากาศเป็นของผสม ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 อย่าง  คือ  อากาศแห้ง  ไอน้ำ  อนุภาคฝุ่นต่าง ๆ

       โดยบรรยากาศประกอบไปด้วยอากาศแห้ง ซึ่งเป็นอากาศที่ไม่มีไอน้ำอยู่ ส่วนประกอบของอากาศแห้ง ได้แก่ ไนโตรเจน ออกซิเจน อาร์กอน คาร์บอนไดออกไซด์ ไอน้ำ และอื่น ๆ นอกจากนี้ บรรยากาศยังประกอบไปด้วยไอน้ำ และฝุ่นผง ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต

       1. อากาศแห้ง เป็นองค์ประกอบหลักของบรรยากาศ อากาศแห้งประกอบด้วยแก๊สไนโตรเจน 78.08% ออกซิเจน 20.94% อาร์กอน 0.93% คาร์บอนไดออกไซด์ 0.03% และแก๊สอื่น ๆ 0.2% แก๊สในอากาศแห้งแต่ละชนิดมีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต เช่น พืชใช้ไนโตรเจนในการเจริญเติบโต และใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในการสังเคราะห์ด้วยแสง สิ่งมีชีวิตใช้แก๊สออกซิเจนในการหายใจ

      2.  ไอน้ำ  คือ  นำ้ในสถานะแก๊สเกิดจากการระเหยของแหล่งน้ำเกิดที่ผิวโลกและการคายน้ำของพืช  ไอน้ำเป็นตัวการที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในบรรยากาศ เช่น เมฆ หมอก น้ำค้าง ฝน หิมะ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้  แสดงว่าในบรรยากาศมีไอน้ำผสมอยู่หรือเรียกว่าอากาศชื้น  ปริมาณไอน้ำในอากาศขึ้นอยู่กับอุณหภูมิถ้าอุณหภูมิมิสูงไอน้ำในอากาศจะมีมาก แต่ถ้าอุณหภูมิต่ำไอน้ำในอากาศจะมีน้อย  และถ้าอากาศไม่สามารถรับไอน้ำได้จะเรียกว่าเกิดสภาวะอิ่มตัวด้วยไอน้ำ  ไอน้ำมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิต คือ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต

     3.  อนุภาคฝุ่นต่าง ๆ  อนุภาคฝุ่นในบรรยากาศเป็นของแข็งที่มีขนาดเล็กมาก มีเส้นผ่าศูนย์กลาง   0.001  -  1,000  ไมครอน  อนุภาคฝุ่นมีความสำคัญ คือ ช่วยให้หยดน้ำสามารถยึดเกาะและลอยตัวในบรรยากาศได้ อนุภาคฝุ่นแบ่งออกเป็น 2 ชนิด  ได้แก่ 

          1)  อนุภาคฝุ่นที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  เช่น  ผงฝุ่นจากภูเขาไฟ ละอองจากเกสรพืช  ไฟป่า  อนุภาคเกลือจากฟองคลื่นในทะเล 

         2)  อนุภาคที่เกิดจากกิจกรรมมนุษย์  เช่น อนุภาคฝุ่น และควันจากกระบวนการทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ 

 

1.2 ความสำคัญของบรรยากาศ

     อากาศหรือบรรยากาศ (atmosphere) มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ดังนี้

                    1. ช่วยให้สิ่งมีชีวิตมีชีวิตอยู่ได้ เพราะอากาศจำเป็นต่อการหายใจของสิ่งมีชีวิต
                    2. ช่วยให้โลกมีอุณหภูมิพอเหมาะสำหรับสิ่งมีชีวิตที่จะอาศัยอยู่ได้ คือ ไม่ร้อนจัดหรือเย็นจัดจนเกินไป
                    3. ช่วยป้องกันรังสีและอนุภาคต่าง ๆ ที่แผ่มาจากดวงอาทิตย์ เช่น รังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งหากมนุษย์ได้รับในปริมาณมาก ๆ หรือได้รับติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ เซลล์ผิวหนังจะถูกทำลาย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้
                    4. ช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตจากสิ่งแปลกปลอมที่มาจากนอกโลก ได้แก่ อุกกาบาต และรังสีคอสมิก
                    5. ช่วยให้เกิดลมฟ้าอากาศ การเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ เช่น อากาศร้อน อากาศหนาว ลมแรง ฝนตก เกิดพายุ มีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก

                    6. ช่วยให้เกิดลมฟ้าอากาศ การเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ เช่น อากาศร้อน อากาศหนาว ลมแรง ฝนตก เกิดพายุ มีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก







คำชี้แจง   เมื่อนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากด้านบนและวีดีโอแล้ว ให้นักเรียนบันทึกความรู้ที่ได้ลงในสมุดของตนเองให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยครึ่งหน้ากระดาษ - 1หน้ากระดาษ (10 คะแนน)


คำชี้แจง   เมื่อนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้หัวข้อด้านบนแล้ว ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ หน้า 22 หน้าเดียว (แบบฝึกหัดที่ 1.1 ข้อ 1 - ข้อ 5 )









ความคิดเห็น

  1. จากครูบี นักเรียน ม. 1 ที่เข้ามาเรียน ให้ลงชื่อจริง พร้อมนามสกุล ด้วยค่ะ


    ตอบลบ
  2. ด.ญ​ ศศิธร​ เติมสุข​ เลขที่29

    ตอบลบ
  3. ด.ญ.สุภัสสร​ หาระโคตร

    ตอบลบ
  4. ด.ญ.นันท์ฐิญาภรณ์ ศรีสุวรรณ เลขที่30

    ตอบลบ
  5. ด.ญ.เอมิกา ก้องเวหา

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ห้องเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ม. 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 สอนชดเชยในช่วงสถานะการณ์โควิด-19 เรียนวันเสาร์ ที่ 3 กรกฎาคม 2564

ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น ม. 3 (คลิก)